วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คลอดปฏิทิน สอบครูผู้ช่วย สมัครปลายก.ค.

เตรียมเสนอปฏิทินสอบครูผู้ช่วยเข้าบอร์ด ก.ค.ศ. คาดรับสมัครปลายเดือน ก.ค. ส่วนครูที่ขึ้นบัญชีไว้บรรจุทันเทอม 2/2559 "ดาว์พงษ์" เห็นด้วยสอบครูตามแบบ ก.พ. แต่ต้องรอบคอบภาคปฏิบัติ

 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งได้มีการชะลอเนื่องจากมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในภูมิภาค (คปภ.) และจัดตั้งคณะกรรม ศธ.จังหวัด (กศจ.) ยุบเลิกคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และยุบเลิกคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เสนอปฏิทินการสอบครูผู้ช่วยมาแล้ว และจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ. เบื้องต้นจะประกาศผลสอบให้ทันก่อนที่เปิดภาคเรียนที่ 2/2559 เพื่อให้ครูเอกชนที่สอบได้มีเวลาในการลาออกจากโรงเรียน และโรงเรียนเอกชนเองจะได้สามารถหาครูมาทดแทนได้ทัน

ส่วนกรณีที่ นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ. เสนอปรับกติกาใหม่ในการรับครู โดยใช้การจัดสอบกลางร่วมกัน ในลักษณะเดียวกับการสอบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้วขึ้นบัญชีไว้ หากโรงเรียนต้องการครูสาขาใดก็มาเรียกตัว โดยหลักการตนเห็นด้วย เพราะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังกังวลว่าหากจัดสอบรวมจะทำให้เกิดปัญหาทุจริตเช่นที่ผ่านมา ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปหารือหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการกับ ก.ค.ศ.ให้รอบคอบก่อน ส่วนการจัดสอบในครั้งนี้ให้ กศจ.เป็นผู้ดำเนินการ 

ด้านนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ในการสอบครั้งนี้จะเร่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยให้ได้ภายในการเปิดภาคเรียนที่ 2/2559 โดยจะประกาศผลให้ได้ก่อน ดังนั้นคาดว่าจะสามารถรับสมัครสอบได้ปลายเดือนกรกฎาคม และประกาศผลในเดือนสิงหาคม-กันยายน ส่วนที่ปลัด ศธ.มีข้อเสนอให้ปรับกติกาการสอบครูผู้ช่วยนั้น ตนยังไม่ได้หารือกับปลัด ศธ.อย่างเป็นทางการ หากจะปรับต้องให้ กศจ.เป็นผู้พิจารณา แต่ต้องดูวิธีการด้วยว่า เมื่อสอบขึ้นบัญชีไว้แล้ว โรงเรียนจะสามารถเลือกใช้รายชื่อที่ขึ้นบัญชีไว้ได้อย่างไร ซึ่งของ ก.พ.จะมีการสอบขึ้นบัญชีเป็นรายภาค โดย ก.พ.จัดสอบภาค ก. ส่วนหน่วยงานที่ต้องการใช้อัตราก็จะไปสอบภาค ข. ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง และสอบภาค ค. สอบสัมภาษณ์เอง อย่างนี้เป็นต้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น